หูของเขากับปากของเขามันอยู่ใกล้กัน หูของเรามันอยู่ไกลจากปากเขา เก็บเอามาเป็นขยะในใจเราทำไม <เก็บเอามาฝากจากพระวิทยากร>

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อธิษฐานธรรม คติธรรมประจำวันข้อที่ ๑๔ วาจาดีมีประโยชน์

  อย่ากล่าวคำหยาบกับใครๆ ถ้าเราด่าเขา เขาจะด่าตอบเรา
การพูดจาก้าวร้าวกัน เป็นเหตุก่อทุกข์
อาจลุกลามถึงขั้นลงมือประทุษร้ายกัน
ทางที่ดีที่สุด เมื่อมีเหตุให้มีการทะเลาะ
จงเงียบเสียงให้เหมือนฆ้องปากแตก 
จะได้ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกับใคร
ผู้อธิษฐานธรรมข้อนี้ ต้องฝึกให้มีวาจาดี
วาจาที่ดี จะต้องเป็นวาจาที่กล่าวถูกกาล
วาจาที่กล่าวเป็นความจริงและมีประโยชน์
วาจาที่กล่าวอ่อนหวานและกล่าวด้วยเมตตาจิต
ท่านจะพบแต่คนที่เป็นมิตรไม่มีใครคิดร้าย
เพราะท่านไม่พูดเสียหายแก่ใคร
วาจาดีเป็นวาจาสุภาษิต
นำพาชีวิตให้มีความสงบสุข
ฉันทนา อุตสาหลักษณ์
กองทุนพิทักษ์ธรรม

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น