หูของเขากับปากของเขามันอยู่ใกล้กัน หูของเรามันอยู่ไกลจากปากเขา เก็บเอามาเป็นขยะในใจเราทำไม <เก็บเอามาฝากจากพระวิทยากร>

วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วาเลนไทม์-วันกตัญญู-วันมาฆบูชา


          เดือนกุมภาพันธ์ ว่ากันว่าเป็นเดือนแห่งความรัก เรามาเริ่มต้นจากรักตัวเองกันดีกว่านะคะ นอกจากจะมีวันวาเลนไทม์ตามของฝรั่งแล้ว          ชาวพุทธอย่างเราจะลืมไม่ได้เลยว่าในเดือนนี้ของปีนี้ยังมีวันมาฆบูชาอีกด้วย เรามามอบความรักให้กับตัวเองกันดีกว่า ในวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์นี้เป็นวันมาฆบูชา หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่าวันมาฆบูชาสำคัญอย่างไร อยากรู้ขึ้นมาแล้วสิ มาติดตามกันต่อเลยดีกว่า
          วันมาฆบูชา ได้รับการยกย่องเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาเนื่องจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ ๒,๕๐๐ กว่าปีก่อน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่าม กลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน ๔ ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง ๑,๒๕๐ รูปนั้นได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรง อภิญญา ๖, และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ ดังนั้นจึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ ๔ บางคนคงจะสงสัยว่า "โอวาทปาฏิโมกข์" ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงแก่พระสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูปนั้นมีอะไรบ้าง มาดูต่อกันดีกว่านะคะ
            พระพุทธองค์เมื่อทรงทอดพระเนตรเห็นมหาสังฆสันนิบาต อันประกอบไปด้วยเหตุอัศจรรย์ดังกล่าว จึงทรงเห็นเป็นโอกาสอันสมควรที่จะแสดง "โอวาทปาฏิโมกข์" อันเป็นหลักคำสอนสำคัญที่เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่ที่ประชุมพระสงฆ์เหล่านั้น เพื่อวางจุดหมาย หลักการ และวิธีการในการเข้าถึงพระพุทธศาสนาแก่พระอรหันตสาวกและพุทธบริษัททั้งหลาย          พระพุทธองค์จึงทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์เป็นพระพุทธพจน์ 3 คาถากึ่ง ท่ามกลางมหาสังฆสันนิบาตนั้น มีใจความดังนี้
              พระพุทธพจน์คาถาแรกทรงกล่าวถึง พระนิพพาน ว่าเป็นจุดมุ่งหมายหรืออุดมการณ์อันสูงสุด ของบรรพชิตและพุทธบริษัท อันมีลักษณะที่แตกต่างจากศาสนาอื่น ดังพระบาลีว่า "นิพฺพานํ ปรมํ วทนฺติ พุทฺธา"
              พระพุทธพจน์คาถาที่สองทรงกล่าวถึง "วิธีการอันเป็นหัวใจสำคัญเพื่อเข้าถึงจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาแก่พุทธบริษัททั้งปวงโดยย่อ คือ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญแต่ความดี และการทำจิตของตนให้ผ่องใสเป็นอิสระจากกิเลสทั้งปวง   ส่วนนี้เองของโอวาทปาฏิโมกข์ที่พุทธศาสนิกชนมักท่องจำกันไปปฏิบัติ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งคาถาในสามคาถากึ่งของโอวาทปาฏิโมกข์เท่านั้น
              ส่วนพระพุทธพจน์คาถาสุดท้าย ทรงกล่าวถึงหลักการปฏิบัติของพระสงฆ์ผู้ทำหน้าที่เผยแผ่พระศาสนา ๖ ประการ คือ การไม่กล่าวร้ายใคร, การไม่ทำร้ายใคร , การมีความสำรวมในปาฏิโมกข์ทั้งหลาย, การเป็นผู้รู้จักประมาณในอาหาร และการรู้จักที่นั่งนอนอันสงัด
                แล้วเราจะมอบความรักให้กับตัวเองยังไงดีล่ะ มีคำถามเกิดขึ้นในใจแล้วละสิ ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาอย่างนี้ และรัฐบาลไทยยังได้ประกาศให้ในวันนี้เป็นวันกตัญญูอีกด้วย โดยได้ประกาศในปี พ.ศ.๒๕๔๙ ไหนๆก็หยุดกันแล้วพาคุณพ่อคุณแม่มาปฏิบัติธรรมตามระลึกถึงพระรัตนตรัยกันดีกว่า อย่างนี้ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่รักเป็น และการที่นำพาบุพการีมาปฏิบัติธรรมก็เป็นการทดแทนพระคุณที่ยิ่งใหญ่กว่าการทำอย่างอื่น อย่าลืมมอบความรักให้ตัวเองและคนรอบข้างนะคะ


0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น