หูของเขากับปากของเขามันอยู่ใกล้กัน หูของเรามันอยู่ไกลจากปากเขา เก็บเอามาเป็นขยะในใจเราทำไม <เก็บเอามาฝากจากพระวิทยากร>

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อธิษฐานธรรม คติธรรมประจำวันข้อที่ ๑๐ อย่าจับผิดผู้อื่น


ร่างกายนี้แตกสลายง่ายและว่างเปล่า
เช่นเดียวกับฟองน้ำและพยับแดด
ไม่มีแก่นสารที่จะยึดว่าเป็นตัวเราของเรา
ฉะนั้น ไม่ควรเที่ยวจับผิดผู้อื่น
ไปจับผิดในธุระที่เขาทำแล้ว หรือยังไม่ทำ
ควรตรวจดูในความบกพร่องของตน
ในธุระที่ตนได้กระทำไปแล้ว
และในธุระที่ตนยังไม่ได้กระทำ
ผู้อธิษฐานธรรมข้อนี้ พึงสังวรให้ดี
ถ้าอยากมีความสุข ต้องหยุดดูผู้อื่น
ไม่ลืมที่จะหยุดดูตัวเอง
คอยสังเกตดูสิ่งที่ตนคิด ตนพูด ตนทำ
อย่าให้เป็นไปกับบาปอกุศล
ต้องครองตนให้อยู่ในบุญกุศลเท่านั้น
ฉันทนา อุตสาหลักษณ์
กองทุนพิทักษ์ธรรม

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น