หูของเขากับปากของเขามันอยู่ใกล้กัน หูของเรามันอยู่ไกลจากปากเขา เก็บเอามาเป็นขยะในใจเราทำไม <เก็บเอามาฝากจากพระวิทยากร>

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อธิษฐานธรรม ข้อที่ ๓ ความโกรธโทษร้ายแรง

โทสะ ความโกรธที่ประทุษร้ายใจ
ทำให้เดือดร้อนกระวนกระวายใจ
เมื่อแรงขึ้นก็พยายามมุ่งร้ายต่อผู้อื่น
โดยไม่เลือกว่าผิดหรือถูก ไม่มีเหตุผล
สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนให้มีสติ
พิจารณาถึงอันตรายของความเร่าร้อนที่เกิดจากโทสะ
คนอื่นสักหมื่นคนที่คอยจ้องทำร้ายเราอยู่
ก็ไม่สู้อันตรายของความโกรธที่กำลังทำร้ายเรา
ผู้อธิษฐานธรรมข้อนี้ ต้องพยายามละความโกรธ
ด้วยการเพ่งดูอาการเร่าร้อนที่กำลังเกิดในใจ
จะช่วยละความโกรธได้ พอใจร้อนก็เพ่งดูที่ใจอีก
ดูจนกระทั่งความโกรธความเร่าร้อนในใจหายไป 
ขอให้ตั้งใจให้มั่นคงเชื่อฟังคำสอนของพระพุทธองค์
ปฏิบัติตนไปสู่ความพ้นทุกข์ ด้วยความไม่โกรธ
ชีวิตจะไม่มีโทษ หมดความทุกข์ความกังวลทั้งปวง
ฉันทนา อุตสาหลักษณ์
กองทุนพิทักษ์ธรรม

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น