หูของเขากับปากของเขามันอยู่ใกล้กัน หูของเรามันอยู่ไกลจากปากเขา เก็บเอามาเป็นขยะในใจเราทำไม <เก็บเอามาฝากจากพระวิทยากร>

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำไมต้องทำกััมมัฏฐาน


     หลายๆ คนคงจะมีคำถามว่า ทำไมต้องปฏิบัติธรรม ทำไมต้องมาทำกัมมัฏฐาน เราก็รักษาศีลห้าอยู่แล้วนี่ ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติธรรมหรอก จริงหรือที่ไม่ต้องปฏิบัติธรรม วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันดีกว่าค่ะ
     ที่ต้องมาปฏิบัติวิปัสสนา ด้วยวิธีการเจริญสติปัฏฐานสี่ตามคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ดังต่อไปนี้
๑.ทำให้จิตมีพลังเข้มแข็ง สามารถต่อสู้กับความแปรผันของโลก และอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตได้อย่างลุล่วง
๒.ทำให้รู้ธรรมชาติของชีวิตที่เป็นจริงว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่หรือดำรงอยู่ ดับหรือสลายไป อันมีความไม่เที่ยงแท้แน่นอน บังคับบัญชาไม่ได้ซึ่งก่อให้เกิดทุกข์
๓.ทำให้เป็นภูมิคุ้มกันความทุกข์ทางใจที่จะเกิด จนสามารถเผชิญกับความตึงเครียด และปัญหาในชีวิตได้ด้วยความสงบและมีความสมดุล
๔.ทำให้มีสมาธิในการเรียน ความจำดี ความคิดแจ่มใส สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาชีวิตของตนได้ดี 
๕.สามารถระลึกรู้ถึงบุญและบาป คุณและโทษของการเบียดเบียนใจของตนเอง และการเบียดเบียนผู้อื่น และพร้อมจะกระทำจิตหรือใจของตนเองให้บริสุทธิ์หมดจดยิ่งๆ ขึ้นไป
     ปัจจุบันทุกขณะจิตมีความสำคัญยิ่ง
     พระพุทธองค์ตรัสว่า "อดีตได้ผ่านล่วงเลยไปแล้ว อย่าเสียดายและเสียใจกับอดีต ส่วนอนาคตก็ยังมาไม่ถึง อย่าวิตกกลัวอนาคต จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เมื่อปัจจุบันดีแล้ว อนาคตย่อมดีเอง ตรงกับลักษณะที่ว่า เมื่อเหตุดีผลย่อมดี"
     ทีนี้เราก็รู้แล้วนะคะว่า ทำไมถึงต้องทำกัมมัฏฐาน เรามาสร้างความแข็งแรงให้กับจิตเรากันดีกว่าค่ะ เมื่อจิตแข็งแรง การทำงาน การดำเนินชีวิต ก็จะเป็นไปอย่างมีสติ มีความรอบคอบ การผิดพลาดก็จะไม่เกิดขึ้น สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้นในชีวิตของเรา โดยที่เราไม่ต้องไปพึ่งหมอดู พึ่งน้ำมนต์เก้าวัดที่ไหน เราสามารถที่จะกำหนดชะตาของเราได้ ที่พึ่งที่ระลึกสูงสุดของมนุษย์มีสามประการเท่านั้นค่ะ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ หรือที่เรียกว่าไตรสรณคมณ์ เรามาดำเนินชีวิตในทางที่ถูกต้องกันดีกว่านะคะ.

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น